ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

24 มิถุนายน 2553

อย่าสร้างเงื่อนไขเพื่อไล่ล่า

เหตุระเบิดซึ่งเกิดขึ้นที่บริเวณพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา คงมีส่วนทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งเกิดความวิตกกังวลกับสถานการณ์ภายในประเทศ ขึ้นอีกครั้ง หลังจากคนไทยต้องเผชิญกับเหตุความวุ่นวายทางการเมืองช่วงที่แนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดชุมนุมทางการเมืองระหว่างวันที่ 12 มี.ค.-19 พ.ค. และนำมาสู่ความสูญเสียของชีวิตประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นก็มีความพยายามทุกฝ่ายพยายามหาหนทางเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง ของคนในชาติ

ในเบื้องต้นแม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุม นายเอนก สิงขุนทด ผู้ก่อเหตุ โดยลอบนำวัตถุระเบิดมาวางไว้บริเวณที่ทำการของพรรคภูมิใจไทย ในขณะที่ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) จะออกมาระบุว่า การก่อเหตุครั้งนี้เพื่อหวังผลทางการเมืองอย่างแน่นอน แต่ในแนวทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ซึ่งทำการสอบสวน ต้องทำด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ ก่อนที่จะมีการขยายผลไปยังผู้บงการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุนี้ เนื่องจากสังคมไทยกำลังอยู่ในภาวะความหวาดระแวงและไม่ไว้ใจกัน

ที่น่าเป็นห่วงคือเหตุระเบิดโดยมีพรรคการเมือง เป็นเป้าหมาย เกิดขึ้นในระหว่างที่รัฐบาลยังนำ พ.ร.ก.บริหารราช การในสถานการณ์ฉุกเฉินบังคับใช้อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เท่ากับว่าการกำหนดมาตรการระงับเหตุมีแนวทางปฏิบัติที่มีความเข้มงวด ทั้งการให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐ กับการตรวจสอบประชาชนบาง กลุ่ม ซึ่งอาจถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุร้ายยังมีจุดบกพร่อง ทางศูนย์อำนวยการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ (ศอฉ.) ที่ได้รับอำนาจจากฝ่ายบริหารคงจะต้องเร่งปรับแนวทางในการทำงานให้มี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่เสียงระเบิดดังขึ้น ก็ มีทั้งบทวิเคราะห์และคำถามของสื่อมวล ชน ซึ่งมองว่าเหตุร้ายที่ เกิดขึ้นเป็นความจงใจสร้างสถานการณ์ขึ้นมา เพื่อต้องการให้บังคับใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินยังบังคับใช้อยู่ต่อไป สะท้อนให้เห็นถึงความหวาดระแวงกับการใช้อำนาจรัฐ ดังนั้น ทาง ศอฉ. ก็ต้องพึงระวัง อย่าอาศัยเงื่อนไขบางอย่างเป็นมูลเหตุในการไล่ล่าคนบางกลุ่ม โดยขาดพยานหลักฐานรองรับ ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งกลับมาปะทุขึ้นอีกครั้ง และทำให้หนทางในการปรองดองยากจะประสบความสำเร็จ.

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template