ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

27 เมษายน 2553

“วสิษฐ” เชื่อ ตร.น้ำดียังเหลือ ชม “มาร์ค” ไม่ใจเสาะหนีปัญหา

“พล.ต.อ.วสิษฐ” เชื่อตำรวจน้ำดียังมีอยู่ พร้อมเรียกร้องออกมาทำหน้าที่ปกป้องประชาชน หลังมีตำรวจมะเขือเทศเลือกข้างกินเงินเดือนชาวบ้านแต่รับใช้คนเลว โต้แกนนำม็อบแดง รัฐบาลไม่ใช้ตำรวจเป็นเหยื่อจุดชนวนสลายม็อบกลายพันธุ์ เชื่อยังไม่ลงง่ายๆ เพราะ “ทักษิณ” ยังไม่ได้ครองสภา-รัฐบาล เผย ซูฮกน้ำใจ “มาร์ค” ชี้ไม่ใช่คนใจเสาะที่จะลาออกหนีปัญหา

วันนี้ (27 เม.ย.) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ กล่าวถึงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับการดูแลกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มม็อบเสื้อแดง ที่ชุมนุมอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์ ว่า ตามหลักแล้วตำรวจต้องทำหน้าเป็นผู้พิทักษ์ประชาชน รักษากฎหมาย และไม่เลือกข้าง ส่วนตำรวจปัจจุบันที่ถูกนิยามว่าเป็นตำรวจมะเขือเทศนั้น ตนมองว่า เป็นเพราะไม่ได้ทำหน้าที่สมกับที่เป็นตำรวจ ซึ่งเข้ามากินเงินเดือนชาวบ้าน แต่กลับไปรับใช้คนอื่น ไม่ได้ดูแลประชาชน อย่างล่าสุด พบว่า ตำรวจไม่ได้เข้าไประงับเหตุตามที่ประชาชนย่านสีลมแจ้งเหตุเดือดร้อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ตำรวจปัจจุบันเป็นเพียงคนหนึ่งที่ได้สวมเครื่องแบบนายตำรวจเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่า ในภาวะบ้านเมืองเช่นนี้มีตำรวจน้ำดีอยู่ แต่ไม่แสดงตัว ซึ่งตนมองว่าถึงเวลาแล้วที่นายตำรวจน้ำดีจะออกมาแสดงบทบาทและหน้าที่

พล.ต.อ.วสิษฐ กล่าวอีกว่า ส่วนที่แกนนำ นปช.ระบุว่า รัฐบาลมีแผนที่จะใช้ตำรวจเป็นเหยื่อในเกมสลายผู้ชุมนุมนั้น ตนไม่เชื่อว่าตำรวจจะถูกใช้เป็นเครื่องมือ เพราะตามหลักการยุติการชุมนุมสากล จะต้องให้ตำรวจ ซึ่งถูกฝึกมาให้เผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมในเหตุการณ์ปกติก็ต้องทำหน้าที่เป็น ด่านแรก ไม่เช่นนั้นตำรวจจะมีหน่วยปราบปรามจลาจล (ปจ.) ไว้ทำไม ส่วนที่แกนนำ นปช.ระบุว่า จะมีการสร้างสถานการณ์ด้วยการยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ตนเชื่อว่า เป็นการปรักปรำการทำหน้าที่เท่านั้น

“ส่วนตัวผมเห็นใจรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับสถานการณ์บ้านเมืองที่เป็นอยู่ ซึ่งในมุมมองผมหากการสลายผู้ชุมนุมในวันที่ 10 เม.ย.ที่ถนนราชดำเนิน นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เป็นผู้ที่ดูแล อาจจะมีคนเจ็บเกิน 800 คน และคนตายเกิน 25 คน ก็เป็นไปได้ ผมคิดว่า นายอภิสิทธิ์ คิดมากกับการดำรงตำแหน่ง หากผมอยู่ในตำแหน่งนายกฯ คงลาออกไปแล้ว แต่ นายอภิสิทธิ์ ไม่ใช่คนใจเสาะ ที่คิดลาออกเพื่อเอาตัวเองรอด และผลักปัญหาไปให้คนที่จะมานั่งในตำแหน่งแทน” พล.ต.อ.วสิษฐ กล่าว

เมื่อถามว่า แนวทางการเจรจาระหว่างแกนนำ นปช.และรัฐบาล ยังจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าหรือไม่ พล.ต.อ.วสิษฐ กล่าวว่า จำเป็นต้องคนเสื้อแดงต้องลดเงื่อนไขที่ต้องการให้เบาลง เช่น เงื่อนไขของการยุบสภา เป็นต้น อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการชุมนุมจะไม่มีทางลงง่ายๆ เนื่องจากว่าพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการให้จบ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการครอบครองทั้งรัฐบาล และรัฐสภาหรืออาจจะมากกว่านั้น อย่างไรก็ตามตนขอประณามการชุมนุมคนเสื้อแดงที่ใช้วิธีข่มขู่รัฐบาล และประชาชนด้วยการตั้งด่านตรวจ ซึ่งการชุมนุมเช่นนั้นอยู่เกินระดับวิกฤตการเมืองแล้ว เพราะปัญหาขณะนี้มาจากคนๆ เดียว คือ คนบ้าระดับอภิมหาเศรษฐีที่หนีโทษ

โดย ผู้จัดการออนไลน์

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template