ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

24 มิถุนายน 2553

สะพัด"ดร.กบ"ข้ามห้วยสภาพัฒน์นั่งปลัดคลัง

ผ่าตัดใหญ่โยกย้ายข้าราชการระดับสูงในระดับปลัดกระทรวง 15 เก้าอี้หลัง ก.ย.53 ข่าวสะพัด "อำพน"อาจข้ามห้วยจากเลขาฯสภาพัฒน์นั่งปลัดคลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะ รัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่าน มา ให้รับทราบว่าช่วงสิ้นปีงบประมาณ 2553 จะ มีข้าราชการระดับสูง ตั้งแต่อธิบดีขึ้นไปเกษียณอายุราชการ และครบวาระในการดำรงตำแหน่งประมาณ 150 ตำแหน่ง จึงขอให้ทุกกระทรวงส่งบัญชีรายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายให้นายกรัฐมนตรี และสามรองนายกรัฐมนตรี กลั่นกรองก่อนเสนอเข้า ครม.


ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากสำนักงานก.พ. แจ้ง ว่า สำนักงานก.พ. ได้รวบรวมรายชื่อตำแหน่งนักบริหารระดับ สูงในระดับปลัดกระทรวง หรือเทียบเท่า ที่จะว่างลงในวันที่ 1 ต.ค.นี้ และต้องเสนอให้ครม.พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายรวม 15 ตำแหน่ง โดยพบว่ามีระดับปลัดกระทรวงรวม 10 ตำแหน่ง คือ

1.คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา
2. นางเบญจวรรณ สร่างนิทร เลขาธิการก.พ.

3.นายสถิต ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง

4.นายอรรถชัย บุรกรรม ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

5.นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

6.นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)

7.นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย

8 นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน

9.น.ส.สุจินดา โชติพานิช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

10.นายพรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา


ขณะเดียวกัน มีข้าราชการระดับปลัดกระทรวงที่ครบวาระ 4 ปี และจะต้องเสนอต่ออายุการดำรงตำแหน่งครั้งละ 1 ปี แต่ไม่เกิน 2 ครั้ง รวม 6 ปี หรือให้มีการสับเปลี่ยนหน้าที่ ย้าย หรือโอนไปดำรงตำแหน่งในกระทรวงอื่นภายใน 60 วัน จำนวน 3 คนคือ 1.นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน 2.นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และ 3.นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับการต่ออายุไปแล้ว 1 ครั้ง

นอกจากนี้ยังมีข้าราชการระดับสูงอีก 2 รายที่ดำรงตำแหน่งครบวาระ 6 ปี คือ ดร.อำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ และนายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์

อย่างไรก็ตามได้เกิดปัญหาทางเทคนิคขึ้นใน กรณีของนายวัลลภ จนต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด ก.พ.เดือนมิ.ย. ที่มีนายอภิสิทธิ์เป็นประธาน เนื่องจากนายวัลลภจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ และจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ต.ค. 2553 ทำให้เหลือเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ใหม่เพียง 2 เดือน 12 วัน

ทั้งนี้ สำนักงานก.พ. จึงเสนอ 2 ทางเลือกให้บอร์ด ก.พ.พิจารณา คือ 1.ให้โอนนาย วัลลภไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ที่สำนักนายกรัฐมนตรี หรือ 2.ให้คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) ของกระทรวง พม. พิจารณา กำหนดตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิเป็นกรณีเฉพาะตัว เพื่อรองรับนายวัลลภ และให้ยุบเลิกตำแหน่งดังกล่าวทันทีที่นายวัลลภเกษียณ

แต่ต่อมานาย วัลลภ ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯแล้ว โดยจะมีผลในวันที่ 20 ก.ค.นี้ โดยปลัดกระทรวงคนใหม่หลังได้รับโปรดเกล้าฯ ก็สามารถเข้าดำรงตำแหน่งได้ทันทีในวันที่ 20 ก.ค.ตามมติของครม. ซึ่งไม่ต้องรอถึงวันที่ 1 ต.ค. ส่วนตนหลังจากเกษียณก็ยังไม่ได้ติดสินใจว่าจะเล่นการเมือง เพราะเป็นเรื่องของอนาคต

สำหรับกรณี ดร.อำพนนั้น มีกระแสข่าวว่าจะถูกโยกไปเป็นปลัดกระทรวงการคลัง แต่ข่าวอีกกระแสหนึ่งทางพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะผลักดันให้ไปเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แทนนายสุรชัย ภู่ประเสริฐ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template