ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

24 มิถุนายน 2553

ศาลอนุญาต “ผู้ต้องขังก่อแก้ว” ไปสมัครเลือกตั้ง!

ทนาย นปช.ยื่นคำร้องต่อศาลขอปล่อยตัวชั่วคราว “ก่อแก้ว พิกุลทอง” ผู้ต้องหาก่อการร้าย อ้างเจ้าตัวเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ขณะที่ศาลอนุญาตให้ “ผู้ต้องขัง” ไปลงสมัครรับเลือกตั้งได้

วันนี้ (24 มิ.ย.) เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายคารม พลทะกลาง ทนายความแกนนำกลุ่ม นปช. เดินทางมายื่นคำร้องขออนุญาตให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการฝากขังชั่วคราวในข้อหาก่อการร้าย และถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรม สามารถเดินทางไปสมัครรับเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 6 กทม.ในนามพรรคเพื่อไทย ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในจันทร์ที่ 28 มิ.ย.53

นายคารมกล่าวต่อว่า นายก่อแก้วได้รับมติจากที่ประชุมพรรคเพื่อไทย พึงถือว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนแล้ว และขณะนี้นายก่อแก้วยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาในข้อหาการก่อการร้ายเท่านั้น ซึ่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญยังถือว่านายก่อแก้วยังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา โดยในวันนี้ทีมทนายได้เตรียมพยานขึ้นเบิกความต่อศาลจำนวน 3 ปาก ประกอบด้วย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายวัฒนา เตียงกูล จนท.ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย

นายคารมกล่าวยืนยันว่า หากศาลจะให้มีการเบิกความนายก่อแก้วมาให้การด้วยนั้น นายก่อแก้วก็พร้อมที่จะเดินทางมาได้ ซึ่งขั้นตอนยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะรับพิจารณาหรือไม่

ต่อมาเมื่อเวลา 11.40 น. นายคารมเปิดเผยว่า ศาลได้พิจารณาคำร้องแล้วเห็นว่าการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสิทธิตามกฎหมาย รัฐธรรมนูญ อีกทั้งนายก่อแก้วยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา จึงอนุญาตให้เดินทางไปสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในจันทร์วันที่ 28 มิ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป โดยไม่จำเป็นต้องเปิดไต่สวนพยานอีก

ทั้งนี้ ศาลให้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์นำตัวนายก่อแก้ว พิกุลทอง ไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อเสร็จแล้ว ภายในวันนั้นให้นำตัวกลับมาควบคุมยังเรือนจำกลางคลองเปรมเช่นเดิม

เมื่อถามว่าในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. นายก่อแก้วจะสวมใส่ชุดนักโทษหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า ศาลได้ให้เป็นดุลพินิจของกรมราชทัณฑ์ว่าจะให้ผู้ต้องขังสวมใส่เสื้อผ้าหรือ แต่งตัวไปลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างไร แต่คาดว่าคงเป็นไปตามความเหมาะสม

ด้านนายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อศาลมีคำสั่งอนุญาตให้นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้ต้องหาก่อการร้ายที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เดินทางไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.ในวันจันทร์ที่ 28 มิ.ย.นี้ ทางกรมราชทัณฑ์ก็พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาลอยู่แล้ว โดยวันนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวไปด้วย ส่วนการแต่งกายของผู้ต้องขังนั้น ถือเป็นเพียงประเด็นย่อยเท่านั้น อย่างไรก็ตามก็ต้องรอหมายศาลอย่างเป็นทางการก่อนว่ามีคำสั่งให้ปฏิบัติอย่าง ไร

แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีเช่นนี้สำหรับการแต่งกายหรือชุดที่สวมใส่ของผู้ต้องขังนั้น ต้องพิจารณาว่าศาลมีคำสั่งอย่างไร อย่างเช่น หากศาลอนุญาตให้ผู้ต้องขังสามารถเดินทางไปลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ต้องดูว่าในวันที่มาศาลเขาแต่งตัวอย่างไร อาจจะสามารถสวมใส่ชุดเหมือนวันที่มาศาล ก่อนถูกควบคุมตัวส่งเรือนจำก็ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายก่อแก้ว พิกุลทอง มีรายชื่อเข้าชี้แจงการทำธุรกรรมที่ต้องสงสัยมีส่วนสนับสนุนม็อบเสื้อแดง ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียกให้บุคคลหรือนิติบุคคล จำนวน 83 ราย ตามคำสั่ง ศอฉ. เข้าชี้แจงการทำธุรกรรมต้องสงสัยกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยนายก่อแก้วอยู่ในกลุ่มที่ 10 ต้องมาตามตารางนัดหมายวันศุกร์ที่ 9 ก.ค. เวลา 09.00 น.ห้องสอบสวน สำนักคดีการเงินการธนาคาร และสำนักคดีภาษีอากรมี นายก่อแก้ว พิกุลทอง พร้อมพรรคพวกคนเสื้อแดงที่ต้องมาชี้แจงในวันดังกล่าวด้วย คือ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด นายอดิศร เพียงเกษ นายสำเริง ประจำเรือ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายธนกฤต ชะเอมน้อย นายอารี ไกรนรา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข

นอกจากนี้ นายก่อแก้วยังเป็นผู้ต้องหาที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมกับพวกแกนนำ นปช.อีก 66 คนด้วย

21 พ.ค.52 สภ.อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้มีหมายจับก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการกล่าวปราศรัยในงานชุมนุม “ความจริงวันนี้สัญจร” ซึ่งมีขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.52

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template