ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

27 เมษายน 2553

รัฐบาลง่อยมีสมอง-สองขาแต่ไร้มือไม้

ล่าสุดแกนนำ 3 เกลอ “วีระ มุสิกพงศ์-จตุพร พรหมพันธุ์-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ได้ปรับเปลี่ยนยุทธวิธี “เอาคืน” ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ด้วยการสกัดกั้นไม่ให้กำลัง “ทหาร-ตำรวจ” เข้ามาในพื้นที่ กทม.

การปรับเปลี่ยนกองกำลังแนวร่วมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่เปลี่ยนจาการใส่เสื้อสีแดง มาเป็นใส่เสื้อหลากสีแทน ก็เป็นอีกหนึ่งยุทธวิธีเพื่อตบตาการปฏิบัติงานของ ศอฉ.

ซึ่งการเดินเกมของแกนนำ 3 เกลอ ก็เพื่อเป็นการตั้งรับเท่านั้น เพราะหวั่นว่าจะถูกศอฉ.สั่งให้มีการ “สลาย” การชุมนุม

การปฏิบัติการ “เชิงรุก” ของกลุ่มคนเสื้อแดง ด้วยการออกมาตั้งจุดสกัดกั้นไม่ให้ “ทหาร-ตำรวจ” เข้ามาสนับสนุนการปฏิบัติงานของ ศอฉ.ในพื้นที่ กทม.

ทำให้ ณ เวลานี้ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับผลกระทบเป็น “ลูกโซ่” อย่างหนัก โดยเฉพาะประชาชนที่ใช้ถนนหนทางในพื้นที่ต่างๆ

ทำให้ ณ เวลานี้ “อาการ” ของประชาชนเริ่มจะตีกลับมายัง ศอฉ. มากขึ้น โดยเฉพาะตัวของ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” นายกรัฐมนตรี ในเรื่องเกี่ยวกับ “ภาวะผู้นำ” ที่ไม่กล้าตัดสินใจให้เด็ดขาด ในการแก้ไขปัญหาการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เริ่มระเบิดอย่างหนักไปทั่วประเทศ

การเรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่มี “อภิสิทธิ์, สุเทพ เทือกสุบรรณ” เป็นประธานการประชุม เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในการลงไปทำหน้าที่การบังคับบัญชาการแก้ไขสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ด้วยตัว เอง

แต่ผู้ว่าฯ หลายคนที่ไม่ยอมพูดในห้องประชุม กลับออกมาจับกลุ่มข้างนอก วิจารณ์ว่า "เลยเวลา" ที่มาประชุมหรือหารือระดับนโยบายแล้ว

“รัฐบาล-ศอฉ.” ช้ากว่ากลุ่มคนเสื้อแดงไปก้าวหนึ่ง แทนที่จะสั่งการตั้งแต่ก่อนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยจนกลุ่มคนเสื้อแดงเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมดแบบนี้

ณ เวลานี้กลุ่มคนเสื้อแดงจึงได้ใจ จึงได้พยายามรุกคืบไม่เกรงกลัว “รัฐบาล-ศอฉ.”

"รัฐบาล" วันนี้ จึงมีสภาพไม่ต่างจากเป็นง่อย มีสมองและสองขาที่เดินทำงาน แต่ไม่มีมือไม้

เมื่อเจอกลุ่มคนเสื้อแดงพลิกเกมกลับแบบนี้ จึงอยู่ในอาการ “โซซัดโซเซ” โดยเฉพาะ นายสุเทพ ที่ยังมึนตึ้บไม่รู้จะแก้เกมนี้อย่างไรดี เพราะหากทำอะไรรุนแรงก็เกรงว่าจะเข้าทางของกลุ่มคนเสื้อแดง

แต่ถ้า “รัฐบาล-ศอฉ.” ยังคงแก้เกมแบบวันต่อวันแบบนี้ มีหวังปัญหาจะยิ่ง “ลุกลาม” บานปลายออกไปจนยากที่จะแก้ไข

ถ้าเมื่อมาถึงเวลานั้นจริง “อภิสิทธิ์” จะยอมจำนนด้วยการ “ลาออก-ยุบสภา” ก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้น

คำถามที่จะเกิดขึ้นตามมา !!!!

ทำไม อำนาจที่อยู่ในมือของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.จึงไม่ยอมใช้ให้เต็มที่ หรือว่าจะต้องรอให้สถานการณ์ “สุกงอม” ไปมากกว่านี้

หรือรอให้กลุ่มคนเสื้อแดงมีอำนาจเหนือกฎหมายอย่างสมบูรณ์เสีย ก่อน

แล้ววันนี้มันจะต่างอะไร เพราะกลุ่มเสื้อแดงสามารถจะทำอะไรก็ได้ โดยที่ไม่เกรงกลัวการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเลยแม้แต่น้อย

โดย ทีมข่าวความมั่นคง คมชัดลึก

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template