ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

26 กุมภาพันธ์ 2553

นักวิชาการเชื่อ “สมุนแม้ว” ป่วนหนักขึ้นหลังยึดทรัพย์ 46,373 ล้านบาท หวังล้มรัฐ

ASTVผู้จัดการออนไลน์ : “อธิการฯ นิด้า” เชื่อเสื้อแดงไม่หยุด หวั่น “นช.แม้ว” บงการหนักข้อขึ้น หวังล้มรัฐบาล บี้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ “รศ.วิทยากร” ชี้แดงมีหัวคิดอาจเริ่มตีจาก เหตุคำพิพากษาทำตาสว่างขึ้น ด้าน “อ.นิติฯ มสธ.” ระบุท่อน้ำเลี้ยงหาย ม็อบเคลื่อนไหวลำบาก จับตานักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลเอี่ยวคดีความทักษิณ มีหนาวๆ ร้อนๆ แน่

ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินยึดทรัพย์จำนวน 46,373 ล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า กลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดง ต้องแสดงความเคารพต่อคำตัดสินของศาล แต่ เชื่อได้ว่าคนเสื้อแดงจะไม่หยุด เพราะระยะหลังมานี้จะเห็นได้ว่าในการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในแต่ละครั้งก็ประกาศชัดว่าต้องต่อสู้ให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะในนรก หรือ บนสวรรค์ พร้อมทั้งจะบงการกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อเร่งกดดัน สร้างความปั่นป่วนให้แก่รัฐบาลเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยกระบวนการจะนำมาใช้ในหลายรูปแบบทั้งในสภา และนอกสภา

ในสภาจะใช้พรรคเพื่อไทยในการขับเคลื่อน ขณะที่นอกสภาก็นำโดยกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อกดดันให้รัฐบาลยุบสภาเลือกตั้งใหม่โดยเร็วที่สุด ซึ่งหากเป็นไปได้จริงก็จะเกิดผลดีแก่พรรคเพื่อไทย และตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เอง เพราะที่ผ่านมาทางพรรคเพื่อไทยก็ได้ประกาศ หาเสียงไว้ล่วงหน้าแล้วว่า หากได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งก็พร้อมที่จะนำรัฐธรารมนูญฉบับ 2540 กลับมาใช้ พร้อมทั้งเร่งรัดในการนิรโทษกรรมแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งหากเลือกตั้งได้เร็วเท่าไร ก็มีโอกาสที่จะชนะได้เร็วขึ้น และก็อาจมีการกลับมารื้อฟื้นคดีต่างๆ ของพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อหาหนทางแสวงผลประโยชน์ให้แก่ตัวเองต่อไป

“ภาพ เช่นนั้นอาจเกิดขึ้นได้ก็จริงอยู่ แต่ไม่มีทางที่จะราบรื่น เพราะอย่างน้อยเชื่อว่าทางกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ก็ต้องออกมาคัดค้านอย่างถึงที่สุดเช่นกัน และเชื่อว่าการต่อสู้ทางการเมืองก็จะเป็นเช่นนี้ไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ประเทศไทยก็จะอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งอยู่ต่อไปเรื่อยๆ”อธิการบดีนิด้า กล่าว

ดร.สมบัติ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในคำพิพากษาของศาลดังกล่าวก็มองว่าเป็นโอกาสที่จะสอนแง่คิดกับประชาชนได้ เช่นกัน ในแง่นักการเมืองเองก็ต้องระมัดระวังในการใช้อำนาจในทางที่ไม่ถูกต้อง เพราะหากเจอการตรวจสอบก็อาจถูกลงโทษได้ ในส่วนประชาชนเองนี่ก็ถือเป็นบทเรียนสำคัญว่าคนที่ประพฤติมิชอบก็ไม่อาจลอย นวลได้ ซึ่งสังคมจะได้บทเรียนอย่างมาก อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีเสียงกล่าวอ้างมาตลอดจากกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ว่ากระบวนการยุติธรรมไทยใช้ระบบ 2 มาตรฐานนั้น เรื่องนี้ก็จะกลายเป็นสิ่งที่สังคมจะยอมรับไม่ได้อีกต่อไป เพราะเป็นเพียงคำกล่าวอ้างของคนที่เสียประโยชน์เท่านั้น ซึ่งกระบวนการยุติธรรมหากผลออกมาเป็นเช่นไร จะถูกใจ หรือไม่ถูกใจก็ต้องเคารพคำตัดสิน อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็ต้องมีหน้าที่ดูแลความสงบ ต้องรับมือ เตรียมการป้องกันให้ได้ หากมีความรุนแรงเกิดขึ้นก็ต้องมีการบังคับกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากทำไม่ได้ก็ถือว่ารัฐบาลบกพร่องต่อหน้าที่อย่างมาก

รศ.วิทยากร เชียงกูล คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มผู้สนับสนุนทั้งหลายก็คงต้องดิ้นกันต่อไป เพราะมีคดีความที่ยังรออยู่อีกหลายเรื่อง แต่ ก็เชื่อว่าคนในสังคม รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังพอมีความคิด จิตสำนึกก็จะมีความเข้าใจในคำตัดสินของศาล และเหตุผลต่างๆ ที่ยกมาอ้างในการชุมนุมก็จะค่อยๆ หมดไปเช่นกัน เพราะต้องยอมรับว่าสิ่งที่ต่อสู้อยู่นั้นได้ผ่านการตัดสินจากกระบวนการ ยุติธรรมแล้ว อย่างไรก็ตาม คงมีแต่กลุ่มเสื้อแดงหัวรุนแรงเท่านั้นที่ยังคงต่อสู้เรียกร้องเพื่อพ .ต.ท.ทักษิณ อยู่ แต่กลุ่มผู้สนับสนุนส่วนหนึ่งอาจเข้าใจในเรื่องนี้มากขึ้น ทั้งนี้เชื่อว่าความรุนแรงจะไม่ขยายตัวมากนัก อาจมีเพียงแค่กลุ่มย่อยเท่านั้น

รศ.วิทยากร กล่าวต่อว่า เรื่องนี้จะทำให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาคอรัปชั่นมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคงมีคนที่อารมณ์ค้างกับคำตัดสิน หรือคนที่หัวรุนแรงสุดโต่ง ซึ่งเป็นการต่อสู้เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลต้องพยายามอธิบายให้ประชาชนเข้าใจอย่างหนักว่า ผลที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากกระบวนการทางกฎหมายทั้งสิ้น

ด้าน นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) กล่าวว่า ความวุ่นวายจะยังมีอยู่ต่อไป ซึ่งประเด็นในเรื่องของความไม่เป็นธรรม กล่าวหาว่ากระบวนการยุติธรรมแบบ 2 มาตรฐาน ก็จะไม่จบสิ้น แต่จะมีกลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนก็จะขาดหายไปบ้าง เพราะคดีความก็ได้มีคำตัดสินอย่างเด่นชัดแล้ว และปัจจัยเรื่องเงินก็เป็นปัจจัยหลัก หากไม่มีเงินการเคลื่อนไหวก็ลำบากแน่นอน อย่างไรก็ตามก็ยังมีกลุ่มคนที่ยังเคลื่อนไหวอยู่เพราะส่วนหนึ่งก็ไม่ได้มี จุดหมายเฉพาะเรื่องของคดีความเท่านั้น แต่เรียกร้องมากกว่านั้น ทั้งกลุ่มคนที่รักคุณทักษิณก็ยังมีอยู่มาก ทั้งนี้เหตุการณ์จะรุนแรงหรือไม่นั้นก็อยู่ที่แกนนำ

“สถานการณ์ นับจากนี้ไปเหมือนฝีแตก มีอยู่ 2 ทางคือ แผลหายปกติ หรือลุกลามหนักกว่าเดิม แต่มีแนวโน้มว่าเรื่องนี้แผลจะยิ่งลุกลามมากขึ้น เพราะต้องไม่ลืมว่านักการเมืองที่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลหลายต่อหลายคน ก็มีคดีพัวพันตั้งแต่สมัยอยู่รัฐบาลทักษิณ และเมื่อคำติดสินของศาลในวันนี้ออกมา เชื่อว่าบุคคลกลุ่มดังกล่าวที่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลก็อาจหนาวๆ ร้อนๆ ได้ และคงสร้างความปั่นป่วนให้กับรัฐบาลได้ไม่น้อย” อ.คณะนิติศาสตร์ มสธ.กล่าว

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template