ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

01 ธันวาคม 2552

กรุงเทพธุรกิจ : รัฐบาลดูไบระบุ ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหนี้ดูไบเวิลด์

รัฐบาลดูไบ เผยว่า รัฐไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหนี้สินของดูไบเวิลด์ ทำลายความหวังของบรรดาเจ้าหนี้ที่คิดว่ารัฐบาลจะรับประกันหนี้สิน

นายอับดุลราห์มาน อัล ซาเลห์ อธิบดีกระทรวงพาณิชย์ของดูไบ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ดูไบทีวี หลังจากตลาดหลักทรัพย์ดูไบปิดทำการแล้วว่า เจ้าหนี้ต้องรับผิดชอบจากการตัดสินใจปล่อยสินเชื่อ คนมักคิดว่าดูไบเวิลด์เป็น ส่วนหนึ่งของรัฐบาล ความจริงแล้วไม่ใช่รัฐบาลเป็นเจ้าของก็จริง แต่กลุ่มบริษัทนี้บริหารกิจการและทำธุรกรรมเองมาโดยตลอด ไม่เคยได้รับการรับประกันจากรัฐบาล แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะยังคงชำระคืนหุ้นกู้ของนัคฮีลหรือไม่ นายซาเลห์ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

ด้านดูไบเวิลด์ออก แถลงการณ์ครั้งแรกนับตั้งแต่เป็นข่าวว่า จะปรับโครงสร้างหนี้ 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 858,000 ล้านบาท) ส่วนใหญ่เป็นหนี้ของบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ 2 แห่ง ได้แก่ นัคฮีล และลิมิทเลส แต่ไม่รวมบริษัทอื่นในเครืออย่างดีพีเวิลด์ เจเบลอาลีฟรีโซน และอิสติตห์มาร์เวิลด์ เพราะฐานะการเงินมั่นคง ก่อนหน้านี้ตลาดประเมินยอดหนี้ที่จะปรับโครงสร้างว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 59,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.947 ล้านล้านบาท)

นายดาฮี คัลฟัน ทามิม ประธานคณะกรรมการงบประมาณดูไบ กล่าวว่า รัฐบาลมีหนี้สินเพียง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 330,000 ล้านบาท) เท่านั้น อย่านำไปปะปนกับหนี้บริษัทใด ๆ แต่นักวิเคราะห์ของบองก์ เซาดี ฟรานซี เครดิต์ อกริโคล์ กรุ๊ป เห็นว่ารัฐบาลพยายามแยกแยะ แต่ยิ่งสร้างความไม่ชัดเจน

ที่มา ข่าวการเงิน ข่าวการลงทุน ข่าวต่างประเทศ ข่าวปัญาหาการเงินดูไบ จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template