ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

01 ธันวาคม 2552

เดลินิวส์ : ดู.. ดู๊.. ดู.. ดูไบเวิลด์

หลายคนคงเคยได้ไปเห็นกับตา หรือได้รับ forward mail บอกเล่าความยิ่งใหญ่อลังการของโครงการอสังหาริมทรัพย์ในดูไบ ไม่ว่าจะเป็นอาคาร เบิร์จ ดูไบ (Burj Dubai) ที่ครองตำแหน่งอาคารสูงที่สุดในโลกเวลานี้ หรือ หมู่เกาะต้นปาล์ม (Palm Islands) อันเป็นเกาะที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้างของมนุษย์ หาใช่เกิดเองตามธรรมชาติ รวมทั้งสิ่งก่อสร้างน่าอัศจรรย์อีกมากมาย ที่ผุดขึ้นราวกับเนรมิตท่ามกลางอากาศอันแสนร้อนระอุของทะเลทราย

อันที่จริง ดูไบซึ่งเป็น 1 ใน 7 รัฐที่รวมตัวกันเป็น สหรัฐ อาหรับ เอมิเรตส์ (UAE) ไม่ ใช่รัฐที่ร่ำรวยที่สุดแต่อย่างใด ทรัพยากรสำคัญคือน้ำมันก็มีน้อยที่สุด แต่กลับเป็นรัฐที่มีคนรู้จัก เคยได้ยินกิตติศัพท์ชื่อเสียงมากกว่ารัฐอื่น ๆ

เพราะนอกจากสิ่งก่อสร้างอันยิ่งใหญ่มากมายแล้ว อย่างน้อย ก็จากคำเรียกประเภทของ น้ำมันดิบดูไบ ที่ใช้เป็นราคาอ้างอิงของน้ำมันดิบในบ้านเรามานาน (ทั้งที่ความจริง ราคา น้ำมันดิบดูไบ ที่เราใช้อ้างอิงอยู่นี้ เป็นราคาที่ ตลาดสิงคโปร์ ไม่ใช่ที่ดูไบ..!)

ว่ากันว่า ชื่อเสียงของดูไบ เกิดขึ้นจากความมีหัวเป็นนักธุรกิจของ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิต อัล มาคทูม (Shiekh Mohammed bin Rashid Al Maktoum) เจ้าครองนครรัฐดูไบ ซึ่งเป็นทั้งนายกรัฐมนตรีของนครรัฐแห่งนี้ และเป็นรองประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย

โครงการอย่าง หอคอยระฟ้า เบิร์จ ดูไบ และหมู่เกาะต้นปาล์ม ก็ล้วนเป็นการลงทุนของบริษัทดูไบเวิลด์ ซึ่งเป็นของรัฐบาลทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ดูไบยังวางตำแหน่งตัวเองเป็นศูนย์กลางการค้าและธุรกิจของตะวันออกกลาง มีห้างสรรพสินค้าที่ทันสมัย ร้านค้าแบรนด์เนมระดับไฮเอนด์ สำนักงานการค้า การลงทุน ท่าเรือพาณิชย์ และอื่น ๆ มากมาย ไม่ต่างกับสิงคโปร์แห่งตะวันออกกลางนั่นทีเดียว

ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิต อัล มาคทูม ยังหอบเงินทุนข้ามน้ำข้ามทะเลไปซื้อทรัพย์สินในสหรัฐอเมริกาอีกนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ จนถึงหลังวิกฤตที่ราคาสินทรัพย์ต่าง ๆ ในอเมริกาถูกลงมาก ก็ยังซื้อไม่หยุด..

สัญญาณเตือนว่าดูไบกำลังจะย่ำแย่ ไม่ได้เกิดเฉพาะจากการขาดทุนในสินทรัพย์ที่ไปลงทุนในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แม้แต่ในดูไบเอง ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่บูมขึ้นผิดปกติ ก็เริ่มฝ่อแฟบลงตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยตกลงไปถึงเกือบ 50%

โครงการ ต่าง ๆ ที่ผุดขึ้น เริ่มกลายเป็นฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ เหมือนที่เคยเกิดตอนปี 2540 ที่ประเทศไหนสักประเทศ แถว ๆ นี้ยังไงก็ไม่รู้..!

ตอนนี้ บรรดานักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลก ต่างวิเคราะห์กันไปต่าง ๆ นานา ว่า ดูไบเวิลด์จะพ่นพิษรุนแรงแค่ไหน โดยหลายคนตั้งความหวังไว้ว่า อาบูดาบี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของ UAE จะยื่นมือเข้ามาช่วยโอบอุ้ม..

ความจริงแล้ว อาบูดาบี กับดูไบ รวมทั้งอีก 5 รัฐที่เหลือของ UAE ต่างเป็นอิสระแยกจากกัน ตอนที่ดูไบกำลังบูม บรรดารัฐเพื่อนบ้านต่างจับตามองอย่างอิจฉาตาร้อน ระคนหมั่นไส้นิด ๆ แต่พอเกิดปัญหาขึ้นก็คงอดที่จะเข้ามาช่วยกอบกู้ไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็เพราะเกรงว่าบาดแผลนั้นจะลุกลามมาถึงตัวเองด้วย..

สำหรับบ้านเรา ธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรงและอาจจะถูกกระทบบ้าง คงไม่ใช่น้ำมัน แต่เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งมีอย่างน้อยสองรายที่เคยเข้าไปรับงานในดูไบ ได้แก่ เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) และ อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD)

ทั้งสองบริษัทออกมาชี้แจงแล้วว่า ขณะนี้ไม่ได้ทำงานในดูไบแล้ว แต่มีหนี้เก่าที่ยังไม่ได้รับชำระประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่มาก และได้ตั้งสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด

ตอนนี้ ที่คนไทยบางกลุ่มกำลังรอลุ้นอยู่ ก็คงจะมีเพียงเรื่องเดียว คือ ปัญหาของแขกดูไบ จะมีผลอย่างไรกับ อดีตผู้นำรัฐบาล ที่หลบลี้หนีภัยไปอาศัยอยู่แถว ๆ นั้นหรือไม่..?!

โดย คุณนายทอม email: khunnaitom@gmail.com

ที่มา ข่าวดูไบ ข่าวสหรัฐ อาหรับ เอมิเรตส์ (UAE) ข่าวการเงินการลงทุน ข่าวต่าวประเทศ จาก เดลินิวส์ออนไลน์

1 comments:

Admin. on 01 ธันวาคม, 2552 กล่าวว่า...

ไทยรัฐ : นักวิเคราะห์ ชี้ วิกฤตดูไบไม่ขยายวงกว้าง ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวขึ้นได้ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียจะยังอยู่ในช่วงแกว่งผันผวน ซึ่งดัชนีมีโอกาสที่จะกลับลงไปที่ระดับ 670 จุดหรือต่ำกว่าได้ ...

นาย ทวีรัชย์ มัททวีวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวถึงแนวโน้มดัชนีหุ้นไทยวันนี้ ( 1 ธ.ค.) ว่า ปัญหาของดูไบที่ดูเหมือนจะไม่ขยายวงกว้าง ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐดีดกลับได้เล็กน้อยเมื่อคืนนี้ด้วยปริมาณการซื้อขาย เบาบาง แต่ก็ยังทำให้ตลาดหุ้นยุโรปกลับมาปิดเป็นลบอีกครั้งหลังจากที่วันก่อนหน้ารี บาวด์กลับไปแล้ว ส่วนตลาดหุ้นในเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่แม้จะเปิดเป็นบวก แต่ก็เริ่มขึ้นด้วยกรอบจำกัดและย้อนเป็นลบบ้างแล้วด้วย ส่วนตลาดหุ้นเอเชียจะยังอยู่ในช่วงแกว่งผันผวน ซึ่งดัชนีมีโอกาสที่จะกลับลงไปที่ระดับ 670 จุดหรือต่ำกว่าได้

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template