ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

19 ธันวาคม 2552

อภิสิทธิ์ เสนอแนวทางแก้ปัญหา "โลกร้อน"

ฐานเศรษฐกิจ : นายกรัฐมนตรีได้หารือกับคณะทำงานวิเคราะห์ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิ อากาศของประเทศไทย เพื่อรับฟังแนวทางรายละเอียดต่างๆของที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 15 และพิธีสารเกียวโต สมัยที่ 5 โดยนายกรัฐมนตรีได้นำข้อมูลต่างๆเสนอต่อผู้นำประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมการ ประชุมครั้งนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับคณะทำงานวิเคราะห์ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย เพื่อรับฟังแนวทาง รายละเอียดต่างๆของที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยน แปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 15 และพิธีสารเกียวโต สมัยที่ 5 โดยนายกรัฐมนตรีได้นำข้อมูลต่างๆเสนอต่อผู้นำประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมการ ประชุมครั้งนี้ โดยเฉพาะ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ ระหว่างการหารืออย่างไม่เป็นทางการ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปที่ทุกประเทศพร้อมร่วมมือในการ แก้ไขปัญหา แต่ในส่วนของการกำหนดตัวเลขอุณหภูมิ หรือข้อตกลงร่วมกันอาจยังไม่ได้ข้อสรุปที่เป็นตัวเลขที่ชัดเจน ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีมองว่าต้องดึงจีนและสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมปฏิบัติตาม ข้อตกลงที่ทุกฝ่ายยอมรับ จึงจะเริ่มต้นกระบวนการแก้ไขปัญหาได้

อย่างไรนั้น การประชุมครั้งนี้ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวถ้อยแถลงในวันนี้โดยเรียกร้องให้ทุกประเทศเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาสภาพ ภูมิอากาสอย่างจริงจัง เพื่ออนุชนรุ่นหลัง ซึ่งยืนยันว่าสหรัฐอเมริกาพร้อมให้เงินสนับสนุน จำนวนแสนล้านดอลลาห์ ภายในปี 2020 แต่ต้องปฏิบัติภายใต้ 3 เงื่อนไข ประกอบด้วย ความสามารถในการลดการปล่อยก๊าซอย่างเป็นรูปธรรม ความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพในการดำเนินการ และการสนับสนุนทางการเงินแก่ประเทศกำลังพัฒนา ทั้งนี้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เชื่อมั่นว่าในการประชุมครั้งนี้จะก่อให้เกิดผลสำเร็จทางปฏิบัติอย่างเป็น รูปธรรม ส่วนนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาก็ยืนยันความช่วยเหลือ เช่นเดียวกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ส่วนนายบันคีมูน กล่าวว่าการถึงเวลาที่ทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อมนุษยชนรุ่นหลัง และการประชุมครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้นำของทุกประเทศ ว่าจะร่วมมือให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมแค่ไหน

ที่มา ข่าวโลกร้อน COP15 Copenhagen ข่าวนายกฯอภิสิทธิ์ จาก ฐานเศรษฐกิจ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template