ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

19 ธันวาคม 2552

กรมทางหลวงสร้างสพานลอย อนุสาวรีย์หลักสี่ ต้นปี 53

ฐานเศรษฐกิจ : กรมทางหลวงตอกเข็มสร้างสะพานลอยอนุสาวรีย์หลักสี่ ต้นปี53 ต้องปิดถนนเหลือ 3 ช่องจราจร นาน 600 วันซ้ำเติมจราจรแจ้งวัฒนะอัมพาตหนักกว่าเดิม เหตุต้องสมทบปัญหารถติดหนักบริเวณวงเวียนหลักสี่ทะลัก 240,000 คันต่อ 12 ชั่งโมง ลามยาวไปถึงรามอินทรา-พหลโยธิน ตำรวจจราจรทุ่งสองห้อง-บางเขนต้องประสานกันหนัก แนะเลี่ยงใช้ ถนนลาดปลาเค้า ประดิษฐมนูธรรม แทน

สืบเนื่องจาก กรมทางหลวงมีแผนก่อสร้างสะพานลอยรอบอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ(หลักสี่ )ต้นปี 2553 เป็นต้นไป รวม 600 วัน และ ต้องปิด 2 ช่องจราจรระหว่างดำเนินการโดยเริ่มตั้งแต่ต้นปี 2553 เป็นต้นไปนั้น
พ.ต.ท. บดินทร์ ผาสุก สารวัตรจราจรสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องที่รับผิดชอบการจราจรบนถนนแจ้ง วัฒนะเปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า การลงมือก่อสร้างโครงการสะพานลอยอนุสาวรีย์หลักสี่ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ขนาด 4 ช่องจราจรของกรมทางหลวง ในต้นปี 2553 ใช้เวลาก่อสร้าง 600 วัน นั้นจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อถนนแจ้งวัฒนะที่มีปัญหาจราจรคับคั่งอยู่แล้ว
ทั้งนี้จากข้าราชการที่เข้าทำงานที่ศูนย์ราชการ เข้าอยู่เต็มพื้นที่ และผู้ที่มาติดต่อขอใช้บริการ หลายหมื่นคน กลับวิกฤติหนักยิ่งขึ้น เนื่องจาก วงเวียนหลักสี่ ไม่สามารถระบายรถที่มาจากแจ้งวัฒนะมุ่งหน้าไปยังถนนรามอินทราหรือ เส้นทางอื่นได้มาก และ เมื่อมีปัญหาปิดช่องจราจร เพื่อก่อสร้างดังกล่าวก็จะยิ่งสร้างปัญหามากขึ้น
"นอกจากผลกระทบจากการก่อสร้างสะพานลอยอนุสาวรีย์หลักสี่แล้ว บนถนนแจ้งวัฒนะเองยังมีปัญหางานก่อสร้างสะพานข้ามแยกบริเวณหน้าศูนย์ราชการ ที่ยังยืดเยื้อ และมีความจำเป็นต้องเลื่อนการเปิดจราจรเต็มทั้งพื้นที่ออกไปเดือนมีนาคม 2553 "

จากเดิมกำหนดเปิดใช้ปลายปี 2552 นี้ ที่สำคัญ การขยายถนนแจ้งวัฒนะอีก 1 ช่องจราจรบริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการ มีปัญหากรมศุลกากรเพิ่งส่งมอบพื้นที่ และ ยังติดปัญหาชาวบ้านไม่ตกลงใจให้พื้นที่อาคารพาณิชย์ 5-6 คูหา จาก 9 คูหา ตั้งแต่ร้านเบียร์โภชนาไปจนถึงบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ 1 ทำให้กรมทางหลวงไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ต้องออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนแทนซึ่ง ต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะดำเนินการได้
ขณะที่ปริมาณรถเพิ่มขึ้นเรื่อยๆปัจจุบัน มีปริมาณกว่า 100,000 คันต่อวัน ที่สำคัญเมื่อสร้างสะพานลอยที่อนุสาวรีย์หลักสี่เชื่อว่าปริมาณจราจรจะติด ยาวจาก สะพานพระราม 4 (ปากเกร็ด)แจ้งวัฒนะ หลักสี่ รามอินทรา สำหรับทางออก สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องจะต้องประสานกับสถานีตำรวจนครบาลบางเขนและกรม ทางหลวงเกี่ยวกับการจัดระบบจราจรเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนต่อไป
ด้านพ.ต.ท.พิษณุ โกสิยวัฒน์ สารวัตรจราจรสถานีตำรวจนครบาลบางเขนกล่าวว่าขณะนี้ บริษัทผู้รับเหมาคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด(หจก.) แพร่วิศวกรรม ได้ส่งแผนแก้ปัญหาจราจรช่วงที่ปิดจราจรบริเวณวงเวียนหลักสี่ให้กับกอง บัญชาการตำรวจนครบาลเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนเบื้องต้นยังต้องปรับแผนเพิ่มเติมเพื่อความสะดวกของ ประชาชน

ขณะเดียวกัน ต้นปี 2553 จะเริ่มปิดการจราจรบางบริเวณ เพื่อรื้อย้ายสาธารณูปโภค อาทิ ระบบประปา เสาไฟฟ้า โทรศัพท์ โดยใช้เวลา 3-4เดือนต่อจากนั้นจะเริ่มตอกเสาตอม่อ และเริ่มงานก่อสร้างซึ่งช่วงนี้ จะมีการปิดจราจร 2 ช่องจราจรและเปิด 3 ช่องจราจรสลับกัน
โดยเริ่มจาก บริเวณขาออก 2 ช่องจราจร ของถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ผ่านวงเวียนหลักสี่ จากนั้นอ้อมโค้งไปบริเวณหน้าวัดพระศรีมหาธาตุ และไปลงบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกริก ด้านถนนรามอินทราและจะปิดสลับช่องจราจรหากด้านใดด้านหนึ่งก่อสร้างเสร็จ

อย่างไรก็ดี จะส่งผลกระทบต่อการเดินทางค่อนข้างมาก เพราะปัจจุบัน วงเวียนหลักสี่ มีปัญหาปริมาณรถคับคั่งตลอดเวลา เนื่องจาก เป็นจุดศูนย์รวมรถ และ ขนาดช่องจราจรแคบเพียง 4 ช่องจราจร และต้องรับรถจากทุกทิศ ที่ต้องมากระจุกตัวที่วงเวียนก่อน กระจายออกไปตามถนนสายต่างๆ
นอกจากนี้จากการสำรวจของกรุงเทพมหานครพบว่า ช่วงเวลา เช้า-บ่าย 12 ชั่วโมง บริเวณวงเวียนหลักสี่มีปริมาณรถหนาแน่นถึง 240,000 คัน ซึ่งถือเป็นปริมาณรถที่มากที่สุด อย่างไรก็ดียอมรับว่า หากปิดช่องจราจรที่อนุสาวรีย์หลักสี่ จะกระทบต่อถนนแจ้งวัฒนะ อย่างหนัก เนื่องจาก 80 % รถจาก ถนนรามอินทรา จะม่งหน้าสู่ถนนแจ้งวัฒนะซึ่งรวมแล้วมีปริมาณจราจร 170,000 คันต่อวัน ทางเลี่ยงที่ดีที่สุด ควรใช้เส้นทางอื่นแทนเช่น ถนนลาดปลาเค้าถนนประดิษฐมนูธรรมเป็นต้น
ด้านแหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวว่า อยากให้ประชาชนใช้รถใช้ถนนบริเวณดังกล่าวอดทน เพราะ การปิดช่องจราจร จะดำเนินการเป็นช่วงๆ ไม่ได้ปิดตลอดทั้ง 600 วัน และ จะเปิด 3 ช่องจราจร เพื่อสวนไป-กลับได้ และปิดเพียง 2 ช่องจราจร โดยเริ่มดำเนินการ เดือนมกราคม 2553 เพื่อรื้อย้ายสาธารณูปโภค 7เดือนจากนั้นจะลงมือก่อสร้าง

"คาดว่าแล้วเสร็จและเปิดการจราจรได้ราวกลาง-ปลายปี 2554 ทั้งนี้ จุดเริ่มต้นโครงการ สะพานลอยอนุสาวรีย์หลักสี่ เริ่มจาก บริเวณกิโลเมตรที่ 1+002.00 ถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณโรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เข้าสู่พื้นที่วงเวียนหลักสี่เชื่อมเข้าสู่ถนนรามอินทรา บริเวณ กิโลเมตรที่0+702.045 ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ ระยะทาง 1,781 เมตร ขนาด 4 ช่องจราจร มูลค่า 426ล้านบาท "

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,488 17-19ธันวาคม พ.ศ. 2552

1 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข่าวเท็จ(ว่ะ)

มาถามข้อมูลยังลงข่าวแบบเนี้ย

ไอบ้า

อยากจะเขียนข่าวอย่างเดียว

มั่วว่ะ !

ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นแหละ !!

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template