ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

30 พฤศจิกายน 2552

ประชาชาติธุรกิจ : "ดูไบ เวิลด์" What a wonderful world

ข่าว ร้าย เกี่ยวกับ ดูไบ เวิลด์ ทำให้บรรดาเจ้าหนี้นอนไม่หลับ กองหนี้ ภายใต้ฟองสบู่ มากกว่า หรือ น้อยกว่า แสนล้านดอลลาร์ ไม่มีใครตอบได้ ? แต่ย้อนกลับไป อาณาจักร ดูไล เวิล์ด ที่เติบโต ราวกับ เสกสวรรค์ ให้ไปอยู่กลางทะเลทราย ย่อมไม่ธรรมดา อย่างแน่นอน นี่คือ What a wonderful world

ข่าวร้าย เกี่ยวกับ ดูไบ เวิลด์ ทำให้บรรดาเจ้าหนี้นอนไม่หลับ กองหนี้ ภายใต้ฟองสบู่ มากกว่า หรือ น้อยกว่า แสนล้านดอลลาร์ ไม่มีใครตอบได้ ? แต่ย้อนกลับไป อาณาจักร ดูไล เวิล์ด ที่เติบโต ราวกับ เสกสวรรค์ ให้ไปอยู่กลางทะเลทราย ย่อมไม่ธรรมดา อย่างแน่นอน นี่คือ What a wonderful world

ดูไบ ภายใต้การบริหารของ "ชีคโมฮาเหม็ด" ดูไบถูกพลิกโฉมให้เป็นศูนย์กลางการเงินและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของ โลก โดยอาศัยการอัดฉีดเงินมหาศาลเข้าสู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ สาธารณูปโภค พร้อมยกเว้นภาษี เพื่อทำให้ดูไบกลายเป็นที่พักผ่อนสำหรับคนดังและมหาเศรษฐี หัวใจของการเปลี่ยนแปลงคือ "ภาพลักษณ์" และการเติบโตทุกอย่างล้วนเกิดจาก "หนี้" ทั้งสิ้น

ดูไบประสบความสำเร็จในการดึงผู้ซื้อมาจากทั่วโลก ส่งให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในบางเขตในช่วงปี 2546-2550 พุ่งขึ้นถึงสี่เท่า แต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ราคาอสังหาริมทรัพย์ในดูไบกลับดิ่งแรงถึง 70% ทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงัก ต้องลดขนาดแผนสร้างปาล์มไอส์แลนด์ แห่งที่ 3 ขณะที่พักโครงการอีกกว่า 400 โครงการ ที่มีมูลค่ารวมกัน 300 พันล้านดอลลาร์เช่นกัน

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าการเติบโตอย่างพรวดพราดของดูไบในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดจากพลังขับเคลื่อนสำคัญอย่าง "ดูไบ เวิลด์" บริษัทโฮลดิ้งของรัฐบาลดูไบ ที่มีสุลต่านอะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม เป็นประธานบริษัท มีการลงทุนหลากหลายทั้งในภาคอสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง โลจิสติกส์ และทรัพยากรธรรมชาติต่าง ๆ

ดูไบ เวิลด์ มีบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ เช่น นาคีล เจ้าของโครงการดังอย่าง "เดอะ เวิลด์" หรือหมู่เกาะ 300 เกาะที่เรียงรายเป็นทวีปต่าง ๆ ของโลก และเกาะรูปต้นปาล์ม ขณะที่ลิมิตเลส เป็นเจ้าของโครงการต่าง ๆ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาเลเซีย เวียดนาม ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน และรัสเซีย

ขณะที่อิสทิธมาร์ เป็นบริษัทลงทุนทางการเงิน ที่มีการลงทุนในบริษัทกว่า 50 แห่ง ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรม การเงิน และสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งนี้การลงทุนในหุ้นของบริษัทนี้มีมูลค่าเกิน 2.6 พันล้านดอลลาร์ ในตลาดหุ้นต่าง ๆ ตั้งแต่อเมริกาเหนือไปจนถึงตะวันออกไกล

ส่วนในธุรกิจท่าเรือและต่อเรือ บริษัทโฮลดิ้งยักษ์ใหญ่เป็นเจ้าของดีพี เวิลด์ หนึ่งในบริษัทบริหารท่าเรือรายใหญ่ที่สุดของโลก และดูไบ ดราย ด็อคส์ ที่ทำธุรกิจซ่อมเรือ ต่อเรือ และธุรกิจทางทะเลอื่น ๆ

นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของธุรกิจ "เตจารี" ตลาดออนไลน์แบบบีทูบี สำหรับธุรกิจในตะวันออกกลาง "อีโคโนมิค โซนส์ เวิลด์" ผู้จัดหาโซลูชั่นสาธารณูปโภคด้านโลจิสติกส์และ อุตสาหกรรม "ดูไบ มัลติ คอโมดิตี้ส์ เซ็นเตอร์" ที่ตั้งขึ้นเพื่อปั้นดูไบเป็นฮับการซื้อขายสินค้าคอมโมดิตี้ด้วย

ที่มา ข่าวดูไบเวิลด์ ข่าวการเงิน ข่าวต่างประเทศ จาก ประชาชาติธุรกิจ

2 comments:

Admin. on 30 พฤศจิกายน, 2552 กล่าวว่า...

กรุงเทพธุรกิจ : นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารไม่ได้ปล่อยสินเชื่อโดยตรงให้กับบริษัทดูไบเวิลด์ ที่กำลังประสบปัญหาในขณะนี้ รวมถึงลูกค้าธนาคารก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ได้รับมาคาดว่าไม่น่าจะเกิดเป็นวิกฤติเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยมูลหนี้ต่างประเทศของดูไบเวิลด์ อยู่ที่ 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับทุนสำรองของรัฐอาบูดาบีซึ่งมีอยู่ 1.5 แสนล้านดอลลาร์ น่าจะเข้ามาช่วยเหลือดูไบได้ รวมถึงธนาคารกลางอาหรับเอมิเรตส์ที่เข้ามาช่วยเหลือสภาพคล่องแล้ว

"ไทยมีการส่งออกไปดูไบเพียงแค่ 2 % ยังไม่เยอะมาก สถาบันการเงินไทยที่เกี่ยวข้องโดยตรงก้น้อย ส่วนจะกระทบต่อโลกแค่ไหนขึ้นอยู่กับว่าทางการยูเอีจะแก้ไขปัญหาได้แค่ไหน เราก็ประมาทไม่ได้ต้องติดตามต่อไป"

Admin. on 30 พฤศจิกายน, 2552 กล่าวว่า...

กรุงเทพธุรกิจ : นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จะร่วมแก้ไขปัญหากลุ่มดูไบเวิลด์ว่า เป็นไปตามคาดการณ์และจะเห็นได้ว่าปัญหามีท่าทีคลี่คลาย ตลาดหุ้นในเอเชียขานรับโดยปรับสูงขึ้นในวันนี้ (30 พ.ย.) ซึ่งในส่วนของการลงทุนทางกระทรวงการคลังเข้าไปตรวจสอบ พบว่าไม่มีธนาคารของไทยเข้าไปปล่อยกู้และการลงทุนระหว่างกันยังมีสัดส่วน น้อยมาก

"มีคนไทยเข้าไปลงทุนและค้าขายบ้าง แต่เป็นอัตราส่วนต่ำจนไม่กระทบภาพรวมเศรษฐกิจไทย"

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template