ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

30 พฤศจิกายน 2552

ประชาไท : ‘ภาคประชาชน’ โปรดอย่าหลงกล TPBS

TBPS หรือ ทีวีไทย โดยเนื้อแท้แล้ว เป็นทีวีที่เป็นเครื่องมือทางอำนาจอำมาตยาธิปไตย โดยมีเทพชัย หยุ่น จากค่ายเนชั่น เป็นผู้อำนวยการ และมียุทธวิธีในการดึง ‘ภาคประชาชน’ ที่ต้องการสื่อสารเรื่องราวของตนเอง มาเป็นพวก มาสนับสนุน มาครอบงำ โดยการเปิดช่องทางพื้นที่สื่อให้ ‘ภาคประชาชน’ กลุ่มนี้ โดยเฉพาะที่เหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับ ฝ่ายอำมาตยาธิปไตย

และ ‘ภาค ประชาชน’ ที่มีโอกาสออกอากาศทาง TBPS มักจะด่วนสรุปโดยไม่แยกแยะ และมักจะชื่นชมว่า ทีบีพีเอสสุดยอด จนทุกอย่างที่เป็นทีบีพีเอส ล้วนดีไปหมด ละเลยที่จะสนใจความขัดแย้งหลักการประชาธิปไตยพื้นฐาน หลักความเสมอภาค หลักทุกคนเท่าเทียมกัน หลักหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียง หลักอำนาจอธิปไตยมาจากประชาชน หลักการตรจสอบถ่วงดุลผู้ปกครอง ฯลฯ

ที่ทีบีพีเอส ซึ่งทำคลอดจากการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ได้รับการสนับสนุนและอยู่ได้ก็เพราะรัฐบาลอภิสิทธิ์อำมาตยาธิปไตย เอื้อประโยชน์ให้หลังการต่อรองกันลงตัว ด้วยที่มา และบทพิสูจน์ตลอดปีเศษมานี้ทำให้ทีบีพีเอสกลายเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายอำมาตยา ธิปไตย

‘ภาคประชาชน’ โปรดอย่าหลงกลทีบีพีเอส และจงใช้ทีบีพีเอสเป็นเครื่องมือ อย่าให้ทีพีบีเอสใช้ ‘ภาคประชาชน’ เป็นเครื่องมือ

เพราะทีบีพีเอส จะใช้วิธีการให้มีนักข่าวพลเมือง มีสภาผู้ชม เพื่อให้ดูเหมือนจะมีช่องทางเสนอข่าว แบบมีส่วนร่วม เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีจริง เพียงแต่ทีพีบีเอส ทำให้ ‘ภาคประชาชน’ หลงลืมเรื่องประชาธิปไตย ไม่สนใจ และไม่ให้ความสำคัญกับหลักการพื้นฐานประชาธิปไตย

ว่าอย่างตรงๆก็คือ ทีพีบีเอส เป็นเครื่องมือและวิธีการมอมเมาภาคประชาชนอีกแบบหนึ่ง

ย้ำอีกครั้งว่า การที่ ‘ภาคประชาชน’ มีโอกาสได้เสนอเรื่องราวของตน ปัญหาของตนนั้นเป็นสิ่งที่ดี
แต่อย่าให้ทีบีพีเอส อ้างว่า ได้เสนอเรื่องประชาชนรากหญ้าแล้ว เป็นทีวีสาธารณะแล้ว ทั้งๆ ที่ไม่ยอมให้เนื้อหารายการได้เสนอเรื่องราวประชาธิปไตยแม้กระทั่งเรื่องพื้น ฐาน อย่างการที่ทุกคนเป็นเจ้าของประเทศ ไม่ว่าจะสีแดง สีเหลือง ประชาชนในเครือข่ายเอ็นจีโอ หรือไม่มีเครือข่าย ที่เป็นหนทางข้างหน้า ก้าวหน้ากว่าอำมาตยาธิปไตย

‘ภาคประชาชน’ จึงต้องให้ความสำคัญกับหลักการประชาธิปไตย และชื่นชมทีบีพีเอสเฉพาะข่าวพลเมือง และไม่รีรอที่จะวิพากษ์วิจารณ์ส่วนอื่นที่ล้วนรับใช้อำมาตยาธิปไตย ทั้งสิ้น

พิธีกร คนจัดรายการ นักข่าว ที่ไม่คิดอะไรมาก ล้วนถูกบรรณาธิการข่าวกำหนดประเด็น ไม่มีอิสระ และไม่ได้เป็นเสรีชนอย่างแท้จริง โดยอาจจะไม่รู้ตัวด้วยก็ได้ หรือไม่ก็ชื่นชมอำมาตยาธิปไตยด้วยเหมือนกัน

ไม่เชื่อลองถามอาจารย์จอน อึ๊งภากรณ์ ดู ... โดย สมสุริยะ ทองสุกใส ... ที่มา ข่าวการเมือง ข่าวทีวี จาก ประชาไท

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template