ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

23 พฤศจิกายน 2552

Suthichaiyoon : ค่ายบันเทิงลุย"3จี" แข่งอัดคอนเทนท์-ดันสื่อออนไลน์โต

ค่ายบันเทิงออกตัวเร็วรับ 3จี เชื่อคอนเทนท์มือถือ-ออนไลน์โต "จีเอ็มเอ็ม" เตรียมเปิด "แฟนคลับ" ตามข้อมูลข่าวสารศิลปินคนโปรด ดันยอดดิจิทัลปีหน้าพันล้าน "อาร์เอส" ลุยโซเชียลเน็ตเวิร์คเปิดมาร์เก็ตเพลสบนเว็บไซต์ "อสมท" ผลิตดิจิทัลไฟล์ ให้บริการข้อมูล ด้าน "ทีโอที 3จี" เตรียมพร้อมบริการ มุ่งคอนเทนท์สีขาว นำร่องทั้ง อีเลิร์นนิ่ง-เกมช่วงแรก เล็งเปิดคอมมูนิตี้ผู้ใช้ส่งคอนเทนท์มาแบ่งปัน ก่อนต่อยอดธุรกิจเจรจาฟรีทีวีลงมือถือ

หลังจากสรุปเลือกผู้ให้บริการเอ็มวีเอ็นโอ (MVNO : Mobile Virtual Network Operators) "ทีโอที" เตรียมนำร่องให้บริการ 3จี เฟสแรกในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เดือนธ.ค. นี้ ขณะที่ "คอนเทนท์ โปรวายเดอร์" ตื่นตัวเตรียมแผนรุกเทคโนโลยีใหม่ค่อนข้างรวดเร็ว

นายสุวัฒน์ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ ดิจิทัล บิซิเนส บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) จำกัด กล่าวว่า 3จี จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การรับข้อมูลรวดเร็วและคุณภาพดีขึ้น บริการวีดิโอคอลล์ บริการคอนเทนท์ลูกเล่นหลากหลาย จะดึงผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ปัจจุบันมีซิมโทรศัพท์มือถืออยู่ในตลาด 50 ล้านเบอร์ ครอบคลุมผู้ใช้บริการทุกประเภท เชื่อว่าการใช้บริการ 3จี ผ่านมือถือโดยต้องมีซิม 3จี อีกเบอร์ไม่น่าจะเติบโตมาก

เชื่อว่าจะขยายตัวสูงผ่านการใช้โน้ตบุ๊ค และเน็ตบุ๊คที่รองรับ 3จีได้ ซึ่งโมเดลธุรกิจดิจิทัลของจีเอ็มเอ็ม จะให้บริการทั้ง 2 กลุ่ม คือบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ ด้วยระบบสมาชิกผ่านเบอร์ *123 บริการดาวน์โหลด ริงโทน เพลงเต็ม มิวสิควีดิโอ และเพลงรอสาย อัตรา 20 บาทต่อเดือน ซึ่งให้บริการกับโอเปอเรเตอร์มือถือทั้ง 3 ราย มีสมาชิก 3 ล้านราย และธุรกิจบนเว็บไซต์ผ่านเว็บ www.gmember.com ที่ให้บริการหลากหลายรวมทั้ง *123 ด้วย

ปีหน้าจะมีโครงการใหม่บนเว็บไซต์ gmember.com บริการ "แฟนคลับ" แบบเดียวกับเฟซบุ๊ค จะให้ข้อมูลศิลปินคนโปรด เพื่อดึงแฟนคลับที่ชื่นชอบศิลปินเข้ามาใช้บริการ ทั้งการดาวน์โหลดภาพ เสียง อัพเดทข้อมูล และการสื่อสารกับศิลปินคนนั้นๆ ปัจจุบัน www.gmember.com มีสมาชิกกว่า 1 ล้านราย เป็นกลุ่มที่แอ็คทีฟ 3-4 แสนราย มีทีม "ซีอาร์เอ็ม" วิเคราะห์การใช้ของสมาชิกเพื่อพัฒนาแพ็คเกจให้บริการที่เหมาะสม ซึ่งธุรกิจเว็บไซต์จะมีรายได้จากบริการดาวน์โหลด, สปอนเซอร์, บริการข้อมูลเอสเอ็มเอส และกิจกรรม

"แนวโน้มธุรกิจออนไลน์ในปีหน้า เติบโตจากเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และ 3จี ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จีเอ็มเอ็มมีการลงทุนระบบเพื่อพัฒนาธุรกิจดิจิทัลอย่างต่อเนื่องปีละ 30-40 ล้านบาท เชื่อว่าจะผลักดันให้ธุรกิจดิจิทัลเติบโตได้ 20-30%" นายสุวัฒน์ กล่าวและว่า เดิมตั้งเป้ารายได้ธุรกิจดิจิทัลปีนี้ 840 ล้านบาท แต่คาดว่าถึงสิ้นปีจะทำได้ถึง 930 ล้านบาท ส่วนปี 2553 คาดการณ์รายได้ 1,100 ล้านบาท เป็นกลุ่มทำกำไรสูง 55-60%

'อาร์เอส'ชี้ธุรกิจออนไลน์โต

นายอาทิตย์ เลิศรักษ์มงคล ผู้อำนวยการ สายงานออนไลน์บิซิเนส บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อาร์เอส เข้าสู่ตลาดดิจิทัล โฟกัสการให้บริการคอนเทนท์บนโทรศัพท์มือถือมา 6-7 ปี และช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้แยกอีกธุรกิจอีกกลุ่ม คือออนไลน์ บิซิเนส ด้วยการพัฒนาเว็บไซต์ zheza.com อีกช่องทางการบริการคอนเทนท์ของอาร์เอส ซึ่งเติบโตสูงมากในช่วง 3 ปี ปัจจุบันมีฐานสมาชิกกว่า 2.5 ล้านราย กำลังจะพัฒนาให้เป็นเว็บโซเชียล เน็ตเวิร์ค และ มาร์เก็ต เพลส ในการเข้าจับจ่ายบริการต่างๆ

การเริ่มให้บริการ 3จี ของทีโอทีในเดือนธ.ค.นี้ จะทำให้ไทยก้าวสู่ยุค "Content Owner" ผู้ประกอบการเจ้าของคอนเทนท์จะมีโอกาสใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น ผ่าน 3จี ด้วยเทคโนโลยีที่รวดเร็ว ช่วยลดช่องว่างการรับชมรายการผ่านบรอดแบนด์ สามารถชมได้ทุกที่ผ่านมือถือ

"ในฐานะคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ การเตรียมรับมือ 3จี ในไทย คงโฟกัสที่กลยุทธ์เป็นหลัก เพราะคอนเทนท์ ที่มีอยู่ในขณะนี้สามารถให้บริการได้ในทุกอุปกรณ์การสื่อสาร แต่ 3จี จะทำให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น เป็นการเพิ่มมูลค่าบริการ" นายอาทิตย์ กล่าวและว่า การให้บริการ 3จี จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ตลาดออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด หลังจากก่อนหน้านี้การเติบโตของดิจิทัล จะอยู่ในกลุ่มมือถือ เพราะ 3จี สามารถใช้บริการได้ทั้งมือถือ โน้ตบุ๊ค เน็ตบุ๊ค

อาร์เอส มีเป้าหมายพัฒนาออนไลน์ บิซิเนส ให้เป็นอีคอมเมิร์ซ หารายได้จากทุกช่องทาง ทั้งดาวน์โหลดคอนเทนท์การขายโฆษณา และบริการใหม่ๆ รายได้ธุรกิจดิจิทัล 3 ไตรมาสปีนี้ของอาร์เอสอยู่ที่ 303 ล้านบาท สิ้นปีคาดว่าจะอยู่ที่ 500 ล้านบาท มาจากโทรศัพท์มือถือ 420 ล้านบาท และธุรกิจออนไลน์ 80 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 20% ส่วนปี 2553 เชื่อว่าจะเติบโตระดับ 30%

โรส มีเดีย ส่งคอนเทนท์รับ3จี

นายจิรัฐ บวรวัฒนะ รองประธานกรรมการสายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า เทคโนโลยี 3จี จะช่วยให้คุณภาพการรับชมคอนเทนท์ต่างๆ บนมือถือดีขึ้น สะดวกและรวดเร็ว ฐานะที่เป็นผู้ให้บริการคอนเทนท์การ์ตูน ซีรีส์ และภาพยนตร์จากต่างประเทศ กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาให้ 3จี ร่วมกับผู้ให้บริการเอ็มวีเอ็นโอในโครงข่ายทีโอที เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นกลุ่มนิวมีเดีย ของบริษัทขยายตัวสูง

ปัจจุบันบริษัทได้เปิดบริการ "โรส โมบาย" ร่วมกับเอไอเอส บริการดาวน์โหลดภาพยนตร์เกาหลี และฮอลลีวู้ด เรื่องละ 40 บาท ไม่รวมค่าจีพีอาร์เอส สามารถดูซ้ำได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มภายใน 7 วัน และบริการการ์ตูนญี่ปุ่นชั้นนำตอนละ 5 บาท

ไม่รวมจีพีอาร์เอส ซึ่งมีรายได้เดือนละ 4 ล้านบาท เชื่อว่าหลังจากเปิดให้บริการ 3จี บริษัทจะเจรจาความร่วมมือกับเอ็มวีเอ็นโอ เพื่อให้บริการคอนเทนท์ของโรสมีเดีย เพิ่มเติม เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นรายได้ในกลุ่มนิว มีเดีย ที่รวมไอพีทีวี และทีวีดาวเทียม ให้เติบโตได้เท่าตัวในปีหน้า หรือมีรายได้ 150 ล้านบาท

'อสมท'ปรับผลิตคอนเทนท์ดิจิทัล

นายสุระ เกนทะนะศิล ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ สำนักเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลของประเทศไทย ทำให้ อสมท ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตคอนเทนท์ เพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ใหม่ตั้งแต่ต้นปีนี้ จากเดิมที่ผลิตรายการและจัดเก็บเป็นระบบเทป เปลี่ยนเป็นดิจิทัล ไฟล์ พร้อมนำเทปรายการเดิมมาแปลงเป็นระบบดิจิทัล เพื่อเตรียมให้บริการระบบใหม่

โดยระบบ 3จี เป็นอีกเทคโนโลยีที่คอนเทนท์แบบดิจิทัล ไฟล์ และการออกอากาศในระบบดิจิทัลของช่อง 9 สามารถให้บริการได้ หากเทคโนโลยีพร้อมและได้รับความสนใจ อสมทสามารถให้บริการร่วมกับโอเปอเรเตอร์ทุกราย

"ทีโอที"เจรจาฟรีทีวีลงมือถือ

นายธีรวัฒน์ ไพบูลย์กุลกร ที่ปรึกษาไอซีที ทีโอที 3จี บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ทีโอทีจะต่อยอดคอนเทนท์ที่ให้บริการบนทีโอที 3จี โดยพัฒนาจากที่ให้บริการในอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเอดีเอสแอลเดิม มาปรับฟอร์แมตให้ลงบนมือถือได้เพื่อประหยัดต้นทุน โดยเน้นคอนเทนท์สีขาว ด้านการศึกษา และเพื่อสังคม เช่น คอนเทนท์ อีเลิร์นนิ่ง การเรียนการสอน และฝึกอบรมในองค์กร แทนการอบรมในห้อง รวมทั้งจะทำข้อสอบสำหรับมัธยมปลายให้เข้ามาใช้งานได้

นอกจากนั้น จะพัฒนาคอนเทนท์ด้านเอ็นเตอร์เทนเมนท์ โดยนำเกมเทลส์ รันเนอร์ มาลงมือถือ และเปิดให้แข่งเหมือนบนเอดีเอสแอล ส่วนคอนเทนท์ อื่นๆ ยังอยู่ในกระบวนการ เช่น เกมวี ดู แดนซิ่งออนไลน์ หากตลาดตอบรับดีก็จะนำลงมือถือด้วย โดยการทำตลาดคอนเทนท์ต่างๆ จะเปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้ ซึ่งผู้ใช้โทรศัพท์จะต้องจ่ายค่าสัญญาณดาวน์โหลด และมีท็อปอัพเล็กน้อย มุ่งจับกลุ่มลูกค้ามัธยมปลาย มหาวิทยาลัย และผู้เริ่มทำงาน

พร้อมกันนี้ บริษัทกำลังเจรจาผู้ผลิตคอนเทนท์อีกหลายรายในประเทศ รวมทั้งบริการฟรีทีวีของช่องต่างๆ เพื่อนำมาให้บริการ โดยจะพัฒนาธุรกิจร่วมกัน อีกทั้งมีแผนจะให้บริการริง แบ็ค โทน และ วีดิโอ พอร์ทัล วีดิโอ เมสเสจจิ้ง รายงานไฮไลต์เด่นของการแข่งขันกีฬาชอตสำคัญๆ และมีแผนจะให้ลูกค้านำคอนเทนท์มาแบ่งปันกันบนเครือข่าย ช่วงแรกเป็นการให้บริการฟรี จากนั้นเมื่อได้รับความนิยมจะเจรจากับเจ้าของคอนเทนท์ทำธุรกิจร่วมกัน

"วันจันทร์ที่ 23 พ.ย. จะเปิดให้บริการ 4 บริการ คือ วอยซ์ เอสเอ็มเอส อินเทอร์เน็ตไร้สาย และวีดิโอ พอร์ทัล เพื่อเป็นการทดลองเครือข่ายไปด้วย หลังจากวันที่ 19 - 20 พ.ย. ได้เปิดให้พนักงานลงทะเบียนรับซิมไป 4-5 พันรายแล้ว เตรียมพร้อมสำหรับเปิดบริการ 3 ธ.ค. ซึ่งคุณภาพต้องดี"

ที่มา ข่าวมือถือ 3G ข่าวไอที โทรคมนาคม จาก Suthichaiyoon.com

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template