ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

30 พฤศจิกายน 2552

ประชาชาติธุรกิจ : ดูไบ เวิลด์ ป่วน ! ประกาศยืดหนี้ เรตติ้งทุนเอมิเรตส์รูดแตะ "จังก์บอนด์"

จากกลุ่ม ทุนอาหรับที่ภาคภูมิใจกับคำขวัญ "พระอาทิตย์ไม่เคยตกที่ดูไบ เวิลด์" กลายเป็นอาณาจักรหนี้ท่วม 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ และอยู่ระหว่างเจรจาขอขยายเวลาการไถ่ถอน ออกไปจากกำหนดเดิมในช่วงกลางปีหน้า

สำนักงานการคลังของรัฐบาลท้อง ถิ่น ดูไบ รัฐสำคัญ 1 ใน 7 รัฐของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แถลงเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า บริษัทดูไบ เวิลด์ กลไกการลงทุนหลักของรัฐ เตรียมเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อขอชะลอการชำระหนี้หุ้นกู้และพันธบัตรอิสลามออกไปก่อน อย่างน้อยถึงวันที่ 30 พฤษภาคมปีหน้า ซึ่งในจำนวนนั้นรวมถึงหนี้ในรูปพันธบัตรอิสลาม 3.52 พันล้านดอลลาร์ ออกโดยนาคีล บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนตั้งแต่ 14 ธันวาคม 2552

ดูไบ เวิลด์ เป็น 1 ใน 3 กลไกการลงทุนสำคัญของรัฐ ทำงานคู่ขนานดูไบ โฮลดิ้ง และบรรษัทเพื่อการลงทุนแห่งดูไบ (Investment Corporation of Dubai) นอกเหนือจากมีบริษัทลูกในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แล้ว บริษัทลูกอื่น ๆ ได้แก่ดีพี เวิลด์ และอิสติธมาร์ บรรษัทเงินทุน ที่มีการลงทุนในบริษัทต่าง ๆ ในสาขาบริการการเงิน สินค้าอุปโภคบริโภค จนถึงภาคอุตสาหกรรม และอสังหาริมทรัพย์

การขอขยายเวลาการชำระหนี้เป็นก้าวแรกที่จะนำไป สู่การปรับโครงสร้างธุรกิจในดูไบ เวิลด์ ซึ่งเคยชี้แจงเมื่อเดือนตุลาคมว่า การปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุน การดำเนินงานได้มากถึง 800 ล้านดอลลาร์ ในอีก 3 ปีข้างหน้า และนำไปสู่การปรับลดกำลังคน 15% เหลือประมาณ 70,000 คน

แรงกระเพื่อม ของการตัดสินใจขอขยายเวลาการชำระหนี้ โดยนอกเหนือผลกระทบต่อตลาดหุ้น และตลาดการเงินในประเทศ สถาบันจัดอันดับระหว่างประเทศ ทั้งมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ปรับลดเรตติ้งความน่า เชื่อถือทางการเงินของบริษัทต่าง ๆ หลายแห่งที่มีสายสัมพันธ์ธุรกิจเกี่ยวข้องกับรัฐดูไบ

มูดีส์ฯได้ปรับ ลด อีมาร์ พร้อพเพอร์ตีส์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บริษัทเจเบล อาลี ฟรี โซน ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม บริษัทดีไอเอฟซี อินเวสต์เมนต์ และบริษัทดูไบ โฮลดิง คอมเมอร์เชียล โอเปอเรชั่น กรุ๊ป ลงสู่ระดับต่ำกว่า "น่าลงทุน" หรือที่เรียกกันว่าระดับของพันธบัตรขยะ (Junk bond) แต่ดีพี เวิลด์ ผู้ให้บริการท่าเรือรายใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง บริษัทลูกของดูไบ เวิลด์ การประปา และการไฟฟ้าดูไบ ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่ระดับ Baa2 แต่สูงกว่าระดับพันธบัตรขยะ 2 ขั้น

ขณะที่เอสแอนด์พีปรับลด เรตติ้งบริษัทในกลุ่มแรก รวมถึงดีพี เวิลด์ ลงมาเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่สูงกว่าระดับ "ไม่น่าลงทุน" อยู่ 3 ขั้น เหนือระดับพันธบัตรขยะ โดยมีตั้งแต่ระดับ BBB+ จนถึง BBB-

สำหรับนักลงทุนที่มีความเสี่ยง ผูกพันอยู่กับดูไบ เวิลด์ เริ่มวิตกมากขึ้น เนื่องจากทางการดูไบไม่ได้เปิดเผยว่าจะชำระหนี้กว่า 9 พันล้านดอลลาร์ ที่กำลังจะครบกำหนดไถ่ถอนในอีก 4 ปีนี้อย่างไร และเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ดูไบ เวิลด์ ได้กู้ยืมเงินจากธนาคารของรัฐบาลอาบู ดาบี เป็นจำนวน 5 พันล้านดอลลาร์ หรือครึ่งหนึ่งของวงเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่ ชี้ค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตูม ผู้ครองนครรัฐดูไบ วางแผนระดมทุนภายในสิ้นปีนี้

ข้อมูลจากดอยช์แบงก์พบว่า ดูไบมีหนี้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอน 4.3 พันล้านดอลลาร์ และอีก 4.9 พันล้านดอลลาร์ จะครบกำหนดไถ่ถอนในไตรมาสแรกของปี 2553 ซึ่งเป็นทั้งหนี้จากการออกพันธบัตรรัฐบาล และหุ้นกู้บริษัทเอกชน โดยคณะกรรมการการคลังดูไบได้จ้างดีลอยต์ให้รับผิดชอบการปรับโครงสร้างหนี้ ให้ดูไบ เวิลด์

ภายใต้โฮลดิ้งของดูไบ เวิลด์ ธุรกิจในเครือที่มีปัญหามากที่สุด ได้แก่ นาคีล และลิมิตเลส ซึ่งจับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ โครงการสำคัญที่เป็นที่รู้จัก คือ เกาะรูปปาล์ม ที่สร้างโดยฝีมือมนุษย์ และโครงการขุดคลองความยาว 75 กิโลเมตร โดยจากมูลหนี้ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ดูไบ เวิลด์ แบกรับภาระอยู่ เป็นหนี้ที่เกิดจากนาคีล มากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ที่มา ข่าวการเงิน ข่าวการลงทุน ข่าวต่างประเทศ ข่าวดูไบเวิลด์ Dubai World จาก ประชาชาติธุรกิจ

3 comments:

Admin. on 30 พฤศจิกายน, 2552 กล่าวว่า...

คมชัดลึก : (27พ.ย.) ชี๊คอาห์เหม็ด บิน ซาเอ็ด อัล-มัคทูม ประธานคณะกรรมาธิการการเงินสูงสุดของดูไบ ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ็ดรัฐของสหรัฐ อาหรับเอมิเรตส์ ออกมาแถลงปกป้องข้อเสนอพักชำระหนี้ของรัฐบาลดูไบ สำหรับกลุ่มบริษัท"ดูไบ เวิร์ลด์" ซึ่งเป็นของรัฐบาล โดยระบุว่าได้มีการวางแผนการอย่างรอบคอบ ก่อนที่รัฐบาลจะเข้าแทรกแซงเรื่องนี้ และกระทำไปโดยตระหนักดีถึงปฏิกิริยาตอบสนองจากตลาดโลก พร้อมระบุว่าจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในต้นสัปดาห์หน้า

Admin. on 30 พฤศจิกายน, 2552 กล่าวว่า...

ประชาทรรศน์ : ปิดการซื้อขายตลาดหุ้นสหรัฐ ในวันแบล็กฟรายเดย์ หรือวันแรกของเทศกาลจับจ่ายใช้สอยช่วงปลายปีของชาวอเมริกัน ดัชนีร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนยังวิตกกังวลกับข่าวของ ดูไบ เวิลด์ บริษัทด้านการลงทุนยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เจอพิษวิกฤติการเงินเล่นงานอย่างหนัก จนต้องประกาศขอเลื่อนการชำระหนี้ 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะหากดูไบเผชิญวิกฤติการเงินรุนแรงกว่านี้ อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ทำให้หลังปิดตลาด ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ ปิดที่ระดับ 10,309.92 จุด ลดลง 154.48 จุด แนสแดค ปิดที่ระดับ 2,138.44 จุด ลดลง 37.61 จุด และเอสแอนด์พี ปิดที่ระดับ 1,091.49 จุด ลดลง 19.14 จุด

Admin. on 30 พฤศจิกายน, 2552 กล่าวว่า...

ประชาทรรศน์ : สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง 1.91 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 76.05 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 72.39 - 77.94 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนธ.ค.ตกลง 7.14 เซนต์ ปิดที่ 1.9262 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลง 2.79เซนต์ ปิดที่ 1.9622 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.ขยับขึ้น 19 เซนต์ ปิดที่ 77.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template