ข่าวเด่น ข่าวร้อนวันนี้ : กรุงเทพธุรกิจ

28 พฤศจิกายน 2552

กรุงเทพธุรกิจ : เอไอเอส-ดีแทค ถอย3จี ชะลอแผนลงทุนหลังปี 53

เอไอเอส-ดีแทคถอด โครงการลงทุน3จี จากแผนธุรกิจปี53 หลังเห็นแนวโน้ม กทช. เลื่อนประมูลไลเซ่นออกไปเรื่อยๆ มั่นใจไม่ได้รับผลกระทบจาก3จี ทีโอที

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า เอไอเอสอยู่ ระหว่างการจัดทำแผนการลงทุนปี 2553 ซึ่งเตรียมไว้ทั้งมีการลงทุน 3 จี และไม่มีการลงทุน 3 จี อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะใช้แผนสำหรับไม่มีการลงทุน 3 จีมากกว่า เพราะยังไม่เห็นแนวโน้มของการเกิดประมูล 3 จี แต่ประการใด แม้ว่าจะมีการสรรหาคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ใหม่ 4 คนแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หากมีสัญญาณว่า กทช. จะจัดประมูล 3 จี ขึ้นจริงเมื่อใด เอไอเอสก็ สามารถเสนอแผนขอใช้งบประมาณการลงทุนจากผู้ถือหุ้นได้ "ไม่ยาก" เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีภาระดอกเบี้ยกับธนาคารแล้ว จากที่ได้ไปขอเปิดวงเงินกู้เพื่อการลงทุนหลักหมื่นล้านบาทไว้ก่อนหน้านี้

"เราได้ถอดแผนการลงทุนโครงข่าย และอื่นๆ ของ 3 จีออกไปแล้ว แม้จะมี 2 แผนเตรียมไว้ ระหว่างนี้เหลือแต่การจัดทำแผนการใช้เงิน ตลอดจนรายละเอียดทางการเงิน การตลาด ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นได้ก่อน ธ.ค.นี้ เพราะแม้จะมีสัญญาณให้ประมูล การลงทุนโครงข่ายก็ต้องใช้เวลา รวมถึงการทำตลาดที่ต้องเลื่อนออกไป ระหว่างนี้เอไอเอสก็ได้เตรียมความพร้อมระบบรองรับการใช้งานของลูกค้า 3 จีไว้ อาทิเช่น ระบบคอลล์เซ็นเตอร์" นายวิเชียรกล่าว

เขาเสนอแนะด้วยว่า หากต้องการลดเวลาการเสนอชื่อ กทช. รายใหม่ ทางสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ก็สามารถเสนอรายชื่อ กทช. ชุดใหม่ พร้อมชื่อประธาน กทช. คนใหม่ไปในครั้งเดียวกันได้ เนื่องจากประเทศไทยได้เกิดความเสียหายจากการล่าช้าของการเกิด 3 จีมานานแล้ว เพราะในแง่ผู้บริโภคได้เสียโอกาสเข้าถึงแหล่งข้อมูล การสื่อสารที่รวดเร็วขึ้น

ขณะที่นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ดีแทค มั่นใจว่าจะได้ใช้แผนธุรกิจและการตลาดสำหรับ 2 จีต่อไปเช่นเดิม เนื่องจากประเมินสถานการณ์แล้ว หากมีการประมูลใบอนุญาตได้อาจถึงกลางปีหน้า และกว่าจะติดตั้งระบบ ทำการตลาดก็จะเลื่อนออกไปด้วย คาดว่าไม่สามารถให้บริการปลายปี 2553 ได้แน่นอน โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำแผนธุรกิจเช่นเดียวกับเอไอเอส

ที่มา ข่าวมือถือ 3G ข่าวโทรคมนาคม ... อ่านข่าวฉบับเต็มได้ที่ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

ASTV ผู้จัดการ News

กรุงเทพธุรกิจ - ข่าวหน้าแรก

เกาะติดสื่อ ตามข่าวร้อน Copyright © 2009 WoodMag is Designed by Ipietoon for Free Blogger Template